Cách trồng và chăm sóc hoa tuylip 2016

Tết 2016 đang tới gần, nếu bạn muốn sở hữu những chậu hoa tulip thì không phải quá khó khăn. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách trồng hoa tulip cho tết 2016.

Giới thiệu về hoa tulip

hoa tuylip

Tulip là loài hoa được trồng khá nhiều ở Hà Lan, những năm trở lại đây thì loài hoa này được trồng khá nhiều ở Việt Nam, nhất là trong dịp tết đến xuân về. Vùng trồng nhiều nhất vẫn là Đà Lạt, ngoài ra còn có những vùng lạnh khác như Mộc Châu – Sơn La. Màu hoa tulip khá đẹp, hình dáng bắt mắt nên được nhiều người mua củ về tự trồng và trưng bày trong phòng khách hoặc phòng làm việc.

Đặc điểm sinh học

Loài hoa tulip rất thích hợp trong điều kiện thời tiết lạnh, không ưa thời tiết nóng. Nhiệt độ thích hợp cho cây hoa phát triển ở 16 – 20 độ C vào ban ngày, ban đêm giảm nhiệt độ xuống 10 – 15 độ C. Còn ở ngoài mức nhiệt độ đấy thì hoa sinh trưởng kém và không phát triển.

– Độ ẩm của đất cũng cần phải lưu ý. Loài cây tulip không cần đất quá ẩm hoặc quá khô, ở ngưỡng 75 – 80 % là lý tưởng nhất, còn độ ẩm không khí ở mức 80 – 85 %.

Cây hoa tulip không cần phải trồng xuống đất, để cây phát triển, cho hoa đẹp thì nó được trồng trong giá thể bao gồm mùn cưa, trấu hun cộng với phân chuồng hoa mục, thêm một chút đất phù sa và phân vi sinh,…để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển.

Kỹ thuật trồng củ tulip

cách trồng hoa tuylip

Mua củ hoa tuylip tại đây: http://sieuthihatgiong.vn/hat-giong-hoa

– Trước tiên bạn cần phải chọn được củ giống chất lượng, củ phải đều nhau và không được trầy xước và vẫn còn mầm. Trước khi trồng thì bạn nên bóc đi phần vỏ nâu ở bên ngoài, để giúp cho phần rễ không bị tổn thương trong khi phát triển.

– Loại chậu để trồng củ tulip nên là chậu sành hoặc bằng chất liệu sứ có đường kính khoảng 18 – 20 cm. Mỗi chậu sứ chỉ được trồng không quá 3 củ để cây phát triển đều.

– Tiến hành cho hỗn hợp giá thể vào trong chậu, chiếm khoảng 2/3 chậu là được rồi bạn đặt củ tulip vào trong đó rồi tiến hành lấp giá thể lên trên cho tới khi ngập củ là được. Trước khi trồng bạn nên tưới đất cho thật ẩm vào đất rồi mới tiến hành trồng. Lưu ý, không nên ấn mạnh củ giống trong đất nếu không củ khó lên, cũng không nên trồng vào những ngày nắng nóng. Khi trồng xong, bạn nên tưới nước lên để cây bám rễ nhanh hơn. Nên nhớ là để phần đầu củ lộ ra ngoài thì mới được.

Chăm sóc cho cây hoa tuylip sau khi trồng

Cách trồng hoa tuylip tốt nhất

– Sau khi trồng xong phải tiến hành chăm sóc cho củ lên mầm. Mức nhiệt độ trong 2 tuần đầu bạn phải để ở nhiệt độ thấp, khoảng 10 độ C là lý tưởng, để làm được điều này thì bạn nên che lưới cắt nắng trước khi tiến hành trồng. Cách khác bạn cũng có thể rắc vỏ trấu lên trên bề mặt đất và luôn giữ cho chậu củ tulip ở mức nhiệt độ lạnh, bộ rễ của nó sẽ nhanh phát triển hơn.

– Tiến hành giữ ẩm cho đất bằng cách tưới nước vào buổi sáng để giúp cho bộ rễ nhanh phát triển.

– Khi bộ rễ đã phát triển rồi thì chính là lúc bạn bón 50gram Canxi Nitrate (Ca(NO3)2 / 1 m2, nhiệt độ cho giai đoạn này đã có thể tăng lên ở mức 17 – 19 độ C. Thời điểm cây cao khoảng 5 – 10 cm thì bạn nên kiểm tra xem cây có bị hỏng hay không. Nếu củ bị thối, hỏng thì phải tiến hành nhổ lên, tránh lây lan sang những cây khác.

Cách tăng tốc độ sinh trưởng, phát dục:

– Trước thời gian thu hoạch 2 tuần, bạn quan sát hoa vẫn nhỏ thì nên dùng nilon quây kín và dùng bóng điện để thắp vào ban đêm. Điều này sẽ rút ngắn được thời gian sinh trưởng của hoa tulip.

– Còn muốn kéo dài thời gian sinh trưởng thì bạn nên hạ thấp nhiệt độ cũng như ánh sáng.

Tiến hành thu hoạch:

– Khi trồng củ tulip được khoảng 35 – 42 ngày thì tiến hành thu hoạch, lúc này thì nụ hoa đã có màu rồi.

– Tiến hành nhổ cả củ hoa tulip và đem ngâm vào nước lạnh trong 1 giờ. Bạn có thể cho thêm 10 gram Canxi Nitrate/1 lit nước và đem cất giữ trong nhiệt độ 2- 5 độ C.

Mùa xuân này rất thích hợp để trồng hoa tulip để trưng bày trong căn phòng khách hoặc bàn làm việc của bạn. Mua củ giống tulip về và thực hiện theo những cách trên để có được những chậu tulip đẹp nhất nhé.

Quý khách gọi điện vào số 0399616628 để được tư vấn và mua hàng của chúng tôi.

Trả lời